การจัดการกับรูปร่าง
รูปร่างส่วนมากจะมีเครื่องมือปรับรูปร่างหนึ่งตัวหรือหลายตัว (รูปข้าวหลามตัดสีเหลืองที่ปรากฏบน Perimeter ของรูปร่างเมื่อเลือกไว้) ซึ่งคุณสามารถลากเพื่อเปลี่ยนรูปร่างได้
เครื่องมือปรับรูปร่างบางตัวจะจัดการการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างมาตรฐาน เช่น ความลึกหรือความหนาของลูกศรหรือขนาดของชิ้นวงกลม ส่วนเครื่องมือปรับรูปร่างอื่นๆ จะสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้มากมาย ตัวอย่างเช่น ให้ดูที่รูปร่างหยดน้ำใหม่ที่แตกต่างกันสามแบบ ทางด้านซ้ายเป็นรูปร่างที่เป็นค่าเริ่มต้น และอีกสองตัวเลือกจะถูกสร้างขึ้นโดยการลากเครื่องมือปรับรูปร่างในทิศทางตรงกันข้าม
ในทำนองเดียวกัน ดาว 4 แฉกจะกลายเป็นรูปแปดเหลี่ยมเมื่อเครื่องมือปรับรูปร่างเคลื่อนย้ายไปเท่าที่จะสามารถทำได้
เครื่องมือปรับรูปร่างบางตัวยังมีรายละเอียดที่เป็นประโยชน์ซึ่งคุณอาจไม่ทราบว่าคุณสามารถนำมาใช้ได้ ตัวอย่างเช่น เครื่องมือปรับรูปร่างสองตัวบนวงเล็บปีกกาขวาที่แสดงในรูปภาพต่อไปนี้จะเปลี่ยนส่วนโค้งของเครื่องหมายปีกกาและตำแหน่งของตัวชี้บนเครื่องหมายปีกกา ตามลำดับ ดังที่คุณสามารถเห็นได้ที่นี่
คุณสามารถเปลี่ยนรูปร่างใดๆ (ที่ไม่ใช่ตัวเชื่อมต่อ) เป็นรูปร่างที่มีอยู่แล้วอื่นๆ โดยการใช้เครื่องมือ เปลี่ยนรูปร่าง เช่น หากคุณต้องการให้รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทั้งหมดในแผนผังองค์กร SmartArt เปลี่ยนเป็นรูปข้าวหลามตัด (หรือหากคุณเพียงต้องการให้รูปร่างใดรูปร่างหนึ่งแตกต่างจากรูปร่างที่เหลือ) คุณสามารถเปลี่ยนได้แม้แต่รูปร่างที่คุณสร้างเองด้วยเครื่องมือ รูปแบบอิสระ ให้เป็นรูปร่างที่มีอยู่แล้ว
หากต้องการเข้าถึงเครื่องมือ เปลี่ยนรูปร่าง ให้เลือกรูปร่างที่คุณต้องการเปลี่ยนเป็นอันดับแรก จากนั้น ภายใต้ เครื่องมือการวาด บนแท็บ รูปแบบ ในกลุ่ม แทรกรูปร่าง ให้คลิกเพื่อขยายตัวเลือก แก้ไขรูปร่าง ชี้ไปที่ เปลี่ยนรูปร่าง แล้วคลิกเพื่อเลือกรูปร่างที่คุณต้องการ (เปลี่ยนรูปร่าง ยังมีอยู่ภายใต้ เครื่องมือ SmartArt บนแท็บ รูปแบบ ในกลุ่ม รูปร่าง
- สิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งของเครื่องมือนี้ก็คือข้อเท็จจริงที่ว่าเครื่องมือนี้จะไม่ทำงานบนตัวเชื่อมต่อ ดังนั้น คุณจึงสามารถเลือกไดอะแกรมทั้งหมดหรือกราฟิกอื่นได้ในคราวเดียวกัน และสามารถเปลี่ยนรูปทรงของรูปทรงหลักทั้งหมดได้โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับตัวเชื่อมต่อที่รวมอยู่ในส่วนที่คุณเลือกด้วย
- หากไม่มีรูปร่างที่มีอยู่แล้วที่ตรงกับความต้องการของคุณ และเครื่องมือปรับรูปร่างไม่สามารถให้ความยืดหยุ่นได้อย่างเพียงพอ ขณะนี้ คุณสามารถแปลงรูปร่างที่มีอยู่แล้วใดๆ (ที่ไม่ใช่ตัวเชื่อมต่อ) ให้เป็นวัตถุแบบอิสระได้ จากนั้น ใช้ แก้ไขจุด (ที่อธิบายไว้ในหัวข้อถัดไป) เพื่อสร้างสิ่งที่คุณต้องการซึ่งมีรูปร่างที่แน่ชัดได้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น